TikTok đã trở thành mảnh đất màu mỡ để các thương hiệu tiếp cận khách hàng một cách sáng tạo và gần gũi. Tuy nhiên, để triển khai một chiến dịch thành công trên TikTok, việc chọn đúng creator phù hợp là yếu tố then chốt. Để biết thêm chi tiết, để Lemon cùng bạn khám phá ngay sau đây.
TikTok Creator Marketplace là gì?
TikTok Creator Marketplace (TCM) hay còn gọi là Thị trường nhà sáng tạo nội dung chính thức ra mắt vào năm 2019 do TikTok phát triển. Đây là cầu nối chuyên nghiệp và uy tín giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận đúng đối tượng khách hàng thông qua người ảnh hưởng và nghệ sĩ trên TikTok.


Phương thức hoạt động của TikTok Creator Marketplace.
TikTok Creator Marketplace (TCM) hoạt động như một hệ sinh thái hai chiều, kết nối các thương hiệu và nhà sáng tạo.
PHƯƠNG THỨC
|
CÁCH HOẠT ĐỘNG
|
Truy cập và Khám phá
|
là quá trình ban đầu như việc đọc đề và tìm hiểu để có thể chọn lọc và phân tích sao cho phù hợp. Dựa trên những gì đã tìm kiếm ví dụ như lĩnh vực (thời trang, làm đẹp, ẩm thực, công nghệ…), độ tuổi, giới tính, quốc gia, số lượng người theo dõi, tỷ lệ tương tác trung bình, chủ đề nội dung và từ khóa. Điều này giúp đảm bảo thông điệp đến đúng đối tượng mục tiêu của thương hiệu.
|
Đánh giá và Lựa chọn
|
Doanh nghiệp có thể xem xét, đánh giá hồ sơ của các creator dựa trên các tiêu chí về nội dung phù hợp với thương hiệu và phạm vi tiếp cận.
|
Liên hệ và Gửi lời mời
|
Sau quá trình đánh giá và lựa chọn, các doanh nghiệp sẽ đưa ra quyết định và gửi lời mời hợp tác trực tiếp đến các creators đã chọn.
|
Thỏa thuận & triển khai chiến dịch
|
Creator và doanh nghiệp sẽ thảo luận và đưa ra quyết định về nội dung video, thời gian bắt đầu và kết thúc cam kết, chi phí, cách sử dụng thành phẩm và nhiều điều khác. Sau khi đồng thuận, mọi thứ sẽ tiến hành đúng quy trình. Quá trình này giúp đảm bảo tính minh bạch, rõ ràng và đôi bên cùng có lợi, từ đó tăng khả năng thành công và hiệu quả truyền thông cho thương hiệu.
|
Theo dõi và Phân tích Hiệu suất
|
Sau khi nội dung được đăng tải trên TikTok thông qua các creator, doanh nghiệp có thể theo dõi các chỉ số quan trọng như: số lượng người xem, tỷ lệ tương tác (like, comment, share), tỷ lệ chuyển đổi và năng lực mức độ tiếp cận người dùng mục tiêu. Báo cáo của TikTok Creator Marketplace cung cấp bảng điều khiển minh bạch, giúp doanh nghiệp đánh giá hiệu quả từng chiến dịch và từng creator. Từ đó, thương hiệu có thể điều chỉnh chiến lược nội dung, tối ưu chi phí và tăng hiệu quả truyền thông trong các chiến dịch tiếp theo.
|
Thanh toán
|
là bước cuối cùng để hoàn thiện hợp đồng hợp tác giữa doanh nghiệp và creator trên TikTok Creator Marketplace. Khi cả hai bên đã thống nhất nội dung, kết quả và hiệu quả chiến dịch đạt yêu cầu, quá trình thanh toán sẽ được tiến hành minh bạch, rõ ràng qua hệ thống. Đây là bước xác nhận sự hợp tác thành công giữa hai bên.
|
Lợi ích khi sử dụng TikTok Creator Marketplace.
TikTok Creator Marketplace (TCM) mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho các thương hiệu đang tìm kiếm sự hợp tác với creator/influencer chất lượng. Tính đến năm 2025, TCM đã kết nối hơn 800.000 nhà sáng tạo nội dung trên toàn cầu, trong đó khoảng 20.000 creator đến từ Việt Nam, phủ rộng nhiều lĩnh vực như làm đẹp, thời trang, ẩm thực, công nghệ,…
Có lượng Influencers đông đảo
Trên nền tảng TikTok là nơi quy tụ hàng triệu influencer từ nhiều lĩnh vực khác nhau như làm đẹp, thời trang, giáo dục, công nghệ, lifestyle,… giúp doanh nghiệp có nhiều sự lựa chọn phù hợp cho từng đối tượng khách hàng mà họ muốn nhắm đến.
Ví dụ, nếu phân khúc khách hàng hướng đến nhóm cao cấp, doanh nghiệp sẽ ưu tiên hợp tác với các influencer có hình ảnh chuyên nghiệp, phong cách sống đẳng cấp để tăng độ tin cậy và sức thuyết phục. Ngược lại, với các sản phẩm phổ thông, giá tốt, họ có thể chọn những creator thân thiện, gần gũi, phù hợp với số đông người dùng.


Tiếp cận cộng đồng Creator
“Cầu nối thương hiệu và creator” là câu chủ đề thể hiện rỏ việc khi kết nối với cộng đồng Creator việc tạo nội dung viral, gần gũi, tự nhiên hơn. Bên cạnh đó còn tập trung vào việc chuyển đổi (bán hàng), kéo traffic về TikTok Shop. Hướng đến người trẻ, Gen Z, yêu thích nội dung hài hước, sáng tạo.
TikTok Creator Marketplace cung cấp đầy đủ dữ liệu
Nền tảng này không chỉ đơn thuần giới thiệu hồ sơ creator một cách toàn diện – từ lĩnh vực chuyên môn, phong cách nội dung đến portfolio ấn tượng – mà còn là một cỗ máy phân tích mạnh mẽ, cung cấp một bức tranh dữ liệu chi tiết đến kinh ngạc. Doanh nghiệp có thể nắm bắt chính xác từ độ tuổi (ví dụ: 60% thuộc nhóm 18-24 tuổi), giới tính (ví dụ: 70% nữ), vị trí địa lý (ví dụ: TP.HCM 45%, Hà Nội 30%), cho đến sở thích cụ thể (ví dụ: đam mê thời trang bền vững, thích du lịch khám phá) và khung giờ họ hoạt động online sôi nổi nhất giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định lựa chọn đối tác creator một cách sắc bén, tối ưu hóa mục tiêu chiến dịch và ngân sách đầu tư.


Quyền truy cập dữ liệu TikTok Creator Marketplace API
Với các doanh nghiệp hoặc agency lớn, việc tích hợp API của TikTok Creator Marketplace cho phép tự động hóa quá trình search, analytics và đo lường hiệu suất của influencer. Việc này giúp tiết kiệm thời gian, tăng cường chính xác và tăng khả năng kiểm soát trong hợp tác.
Nhờ vào những lợi thế đó, hơn 70% doanh nghiệp đã sử dụng TCM ghi nhận sự gia tăng trong mức độ nhận diện thương hiệu, và trên 50% chiến dịch có sự tham gia của creator từ TCM đã đạt được tỷ lệ tương tác vượt kỳ vọng.
Quy trình hợp tác TikTok Creator Marketplace
Thay vì tìm kiếm thủ công từng influencer trên TikTok Creator Marketplace, doanh nghiệp có thể sử dụng API (giao diện lập trình ứng dụng) để lọc và phân loại các Creator theo tiêu chí cụ thể (độ tuổi, lĩnh vực, lượng follower, khu vực…). Song song đó doanh nghiệp sẽ xem hiệu suất chiến dịch đã từng hợp tác (lượt view, lượt tương tác, CTR…) và đánh giá tệp khách hàng của Creator có phù hợp với thương hiệu hay không. Cuối cùng là heo dõi chỉ số real-time như video nào đang hot, trending…
Đăng ký và truy cập TCM
Bước đầu tiên cần thực hiện là đăng ký tài khoản trên TikTok, sau khi xác minh được thông tin doanh nghiệp, hệ thốnng sẽ cấp quyền truy cập vào toàn bộ tính năng
Tìm kiếm và lựa chọn Creator
Doanh nghiệp sẽ là người tìm kiếm các creator và chọn lọc những thông tin, đối tượng phù hợp với mặc hàng mà doanh nghiệp đó đang kinh doanh. Nhằm khoanh vùng và tối ưu đối tượng khác hàng và đảm bảo những khách hàng có nhu cầu sẽ nhìn thấy sản phẩm của doanh nghiệp.


Khởi tạo chiến dịch
Sau khi đã tìm ra creator, bước tiếp theo là khởi tạo chiến dịch. Doanh nghiệp cần phải gửi đầy đủ nội dung brief, bộ hướng dẫn chi tiết, bộ count-down cụ thể, mục tiêu chiến dịch, cũng như ngân sách chi tiết cho từng hạng mục : quay video, đăng bài, chạy quảng cáo …Với những thông tin trên, creator sẽ hiểu đúng yêu cầu, sẽ không phạm sai lầm và giúp chiến dịch của bạn được triển khai một cách hiệu quả và ngay lập tức. Bước này càng chứng minh quan trọng hơn và tạo ra nền tảng cần thiết cho hai bên hợp tác tốt hơn trong tương lai.
Thỏa thuận và sản xuất nội dung
Sau khi nhận được lời mời hợp tác, creator sẽ đọc kỹ brief, phản hồi lại yêu cầu và gửi kịch bản ý tưởng cho doanh nghiệp duyệt. Quá trình này giúp hai bên đảm bảo nội dung đúng định hướng thương hiệu. Creator sau đó sản xuất video và gửi bản nháp. Ví dụ: Nhãn hàng mỹ phẩm Maybeline yêu cầu clip dài 30 giây, sử dụng filter riêng, và nhấn mạnh khả năng che khuyết điểm và hashtag riêng. – creator cần sản xuất clip đúng những yêu cầu để được duyệt.
Bên cạnh việc duyệt kịch bản và nội dung, doanh nghiệp và creator sẽ cùng thống nhất về mức hoa hồng hoặc thù lao dựa trên hiệu quả chiến dịch hoặc theo từng sản phẩm được bán ra. Thông thường, hoa hồng này sẽ được tính theo phần trăm doanh thu hoặc mức cố định tùy theo thỏa thuận cụ thể giữa hai bên.
Người ảnh hưởng
|
Số lượng người theo dõi
|
Hoa hồng cho một bài đăng (VNĐ)
|
Nano Influencer: Ít người theo dõi nhưng tương tác và độ tin cậy cao.
|
1k – 10k follower
|
150.000 – 800.000
|
Micro-Influencer: Nhiều người theo dõi hơn Nano, thường được coi là chuyên gia trong lĩnh vực cụ thể.
|
10k – 100k follower
|
800.000 – 4.000.000
|
Mid-Tier Influencer: Có tầm ảnh hưởng rộng hơn, thường được các thương hiệu lớn săn đón.
|
50k – 500k follower
|
4.000.000 – 30.000.000
|
Macro Influencer: Người có lượng người theo dõi rất lớn và khả năng tạo trào lưu mạnh mẽ.
|
100k – 1 triệu follower
|
30.000.000 – 60.000.000
|
Mega Influencer: Là những ngôi sao mạng xã hội với lượng người theo dõi khổng lồ
|
hơn 1 triệu follower
|
Trên 60.000.000
|
-
Lưu ý: Các mức hoa hồng trên chỉ mang tính tham khảo và có thể thay đổi tùy theo thương hiệu, chiến dịch và khả năng đàm phán của influencer. Mức hoa hồng có thể tăng nếu influencer có tỉ lệ tương tác cao, nội dung độc đáo hoặc có ảnh hưởng lớn (lượt xem, tương tác, chuyển đổi đơn hàng) trong lĩnh vực cụ thể.
Theo dõi và đánh giá hiệu quả
Sau khi nội dung được đăng tải, doanh nghiệp có thể theo dõi hiệu suất qua bảng dashboard gồm các chỉ số: Lượt xem, lượt thích, chia sẻ, bình luận, tỷ lệ hoàn thành video, click vào liên kết (nếu có)
Một chiến dịch review sữa hạt cần đạt 150.000 lượt xem, 3.200 lượt tương tác và 12% CTR sau 3 ngày – là mức hiệu quả tốt với CPM thấp hơn mặt bằng ngành.
Thanh toán hợp đồng


Khi video hoàn thành đúng yêu cầu và đã được kiểm duyệt đăng lên TikTok, TikTok Creator Marketplace sẽ kích hoạt bước thanh toán để hoàn thành hợp đồng.Doanh nghiệp có thể lựa chọn chuyển khoản trực tiếp hoặc thanh toán thông qua hệ thống trung gian tích hợp của TikTok, đảm bảo minh bạch và an toàn. Việc này không chỉ giúp kiểm soát chi phí hiệu quả mà còn đảm bảo cả hai bên – doanh nghiệp và creator – đều nhận được quyền lợi công bằng, hướng đến mô hình hợp tác “win-win” lâu dài và bền vững.
CÔNG TY CỔ PHẦN LEMON DIGITAL
-
Địa chỉ: 97/7 Lê Quang Định, Phường 14, Quận Bình Thạnh, TP.HCM
-
Điện thoại: 0938785735
-
Email: hi@lemondigital.vn
-
Website: https://lemondigital.vn/